Tin tức

Bạn có biết: Nước nào giàu nhất trên thế giới?

Ngoài chú trọng về phát triển công nghệ thì các nước trên thế giới còn được ưu ái về nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Trong chuyên mục dưới đây, cùng chúng tôi tìm hiểu về nước nào giàu nhất trên thế giới nhé.

1. Qatar

Khi được đặt câu hỏi : “ Nước nào giàu nhất trên thế giới” thì nhiều người nghĩ ngay đến Dubai với những siêu xe, tòa nhà chọc trời với kho vàng báu… tuy nhiên đây là sự nhầm lẫn to lớn khi mà Dubai chỉ là một thành phố của Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất. Tuy nhiên đây cũng không phải đất nước giàu nhất thế giới bởi họ còn nhiều các khu dân còn thiếu thốn rất nhiều.

Qatar đứng đầu thế giới về GDP bình quân đầu người
Qatar đứng đầu thế giới về GDP bình quân đầu người

Câu trả lời chính xác là Qatar tại châu Á. Quốc gia này là “hàng xóm láng giềng” với Ả Rập Xê Út tại khu vực phía Nam. phần bao quanh còn lại của quốc gia này là vịnh Ba Tư.

Một eo biển của Qatar nằm ở vịnh Ba Tư đã chia tách quốc gia này khỏi đảo quốc láng giềng Bahrain. Một phần biên giới hàng hải của quốc gia này chia tách vUAE ở phía Nam và Iran ở phía Tây.

Trong danh sách 10 quốc gia giàu nhất thế giới thì Qatar nằm trong số đó với mức GDP bình quân đầu người lên đến 134.620 USD.

Đây là quốc gia được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho mỏ dầu khí cực kỳ lớn. Đất nước chủ yếu phát triển nền công nghiệp khai thác dầu khí mạnh mẽ, chiếm đến  80% kim ngạch xuất khẩu, 70% doanh thu của cả nước; 60% GDP. 

Chính bởi những ưu ái từ thiên nhiên mang đến sự giàu có và phồn thịnh trong nền kinh tế của quốc gia này. Đây còn là bơi được chọn là chủ nhà của giải World Cup năm 2022, đất nước lần đầu tiên thực hiện nhiệm vụ cao cả này.

2. Luxembourg

Đứng thứ 2 trong danh sách các quốc gia giàu nhất thế giới thì phải kể đến là Luxembourg, đây là lãnh thổ nhỏ nằm trong lục địa ở Tây Âu, tiếp giáp với Đức, Bỉ và Pháp. Quốc gia này theo nền dân chủ đại nghị và quân chủ lập hiến; do đại công tước cai trị và đây là đại công quốc duy nhất còn tồn tại trên thế giới. 

Thành phố Luxembourg được xem là thủ đô đồng thời là thành phố lớn nhất. Nơi đây quy tụ những cơ quan và đại diện của Liên minh châu Âu.

Quốc gia Luxembourg sở hữu nền kinh tế phát triển rất cao với GDP bình quân đầu người trên thế giới là 107.206 USD/người/năm. Bởi vậy nếu bạn đang tìm hiểu “ nước nào giàu nhất trên thế giới” thì không thể bỏ qua Luxembourg, được biết đến với nền kinh tế trụ cột là tài chính. 

3. Singapore

Một trong các tên hiếm hoi của Đông Nam Á vinh dự có mặt trong danh sách các quốc gia giàu nhất trên thế giới là Singapore. Đây là đảo quốc nằm ngoài khơi mũi phía Nam của bán đảo Mã Lai; cách xích đạo 137 km về phía Bắc. Lãnh thổ quốc gia này bao gồm một đảo chính hình thoi với khoảng hơn 60 đảo nhỏ.

Singapore được tách biệt với Malaysia thông qua eo biển Johor về hướng Bắc, và ngăn cách với quần đảo Riau của Indonesia qua eo biển Singapore tại phía Nam. 

Hiện nay, Singapore là một quốc gia được đô thị hóa bởi vậy chỉ có một ít thảm thực vật nguyên sinh. Quốc gia này đã liên tục mở rộng lãnh thổ qua qua hoạt động cải tạo đất đai. Quốc gia này phát triển nhanh chóng qua vận tải biển và thương mại. Tính đến năm 1900, Singapore đã trở thành một trong các quốc gia hiện đại và phồn thịnh nhất tại khu vực Đông Nam Á. Không nói quá khi mà quốc gia này có thể sánh ngang với các thành phố cảng lớn trên thế giới bao gồm: Hong Kong, Thuong Hai, Rotterdam, Kobe, …

Dù có diện tích khá nhỏ bé tuy nhiên trong danh sách các nước giàu có nhất trên thế giới thì Singapore đã vượt 2 bậc từ vị trí thứ 5 lên vị trí thứ 3. Thống kê, thu nhập bình quân đầu người khoảng 103.700 USD, cao gấp gần 5 lần so thu nhập bình quân của toàn thế giới. 

Nền kinh tế trụ cột của đất nước Singapore dựa vào ngành công nghiệp xuất khẩu hóa chất và dịch vụ tài chính. Ngoài ra, đất nước còn có chính sách kinh tế khuyến khích sự phát triển và đổi mới một cách tự do.

4. Brunei

“Nước nào giàu nhất thế giới”, chắc hẳn ít người sẽ cực kỳ bất ngờ khi mà một quốc gia khu vực Đông Nam Á tiếp theo lọt vào top 4 này, đó chính là Brunei. Quốc gia này được đánh dấu chủ quyền phía bờ biển phía Bắc của đảo Borneo tại Đông Nam Á. Quốc gia này phần lớn được bao quanh bởi bang Sarawak của Malaysia và chỉ một phần nhỏ là dải bờ biển giáp biển Đông. 

Đây cũng là một quốc gia nhỏ bé tuy nhiên được lọt vào danh sách này nhờ vào sự góp mặt hùng hậu của các doanh nhân trong và ngoài nước. Tính đến nay thì GDP bình quân đầu người của quốc gia này đạt 83.780 USD.

Cơ sở làm nên sự phồn thịnh của Brunei phụ thuộc vào kim ngạch xuất khẩu dầu thô và khí đốt tự nhiên. Cũng như các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ khác thì Brunei được thiên nhiên ban tặng nguồn khoáng sản quý. Bên cạnh đó, Chính phủ Brunei cũng đã đa dạng hóa nền kinh tế để cho thấy sự tiến bộ vượt bậc hiện nay.

5. Ireland

Ireland nằm trong danh sách quốc gia giàu nhất thế giới
Ireland nằm trong danh sách quốc gia giàu nhất thế giới

Ireland có chủ quyền thuộc phía Tây Bắc của châu Âu, chiếm khoảng 5/6 diện tích của đảo Ireland. Thành phố lớn nhất và cũng là thủ đô của Ireland chính là Dublin, nằm ở phần phía Đông của đảo. Đây là nơi đây tập trung ⅓ số dân trên cả nước.

Không phải ai cũng biết, quốc gia này có đường biên giới trên bộ duy nhất với Bắc Ireland, thuộc Bắc Ireland và Vương quốc Anh. Quốc gia này được bao quanh bởi Đại Tây Dương với biển Celtic nằm về phía Nam, biển Ireland nằm về phía Đông, eo biển Saint George nằm về phía Đông Nam,.

Thống kê thì mức thu nhập GDP bình quân đầu người của Ireland là 82.440 USD. Nền kinh tế chủ chốt của quốc gia này đó là ngành công nghiệp, mà điển hình là dệt may, khai thác và sản xuất thực phẩm. Những ngành này được đánh giá là tạo nên sản phẩm chủ lực tại hầu hết các nền kinh tế trên thế giới.

6. Na Uy

Một quốc gia không thể thiếu khi bạn tìm hiểu về nước nào giàu nhất trên thế giới, đó chính là Na Uy hay còn gọi là Vương quốc Na Uy. Quốc gia này nằm tở Tây Bắc của châu Âu.

Với 76.740 USD GDP bình quân đầu người thì Na Uy xứng đáng là cái tên tiếp theo. Họ đã cho phép gần 5 triệu người dân của Na Uy được thừa hưởng những lợi ích của một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ. 

Nền kinh tế làm nên chủ lực của sự phát triển này đó chính là tài nguyên thiên nhiên, đánh bắt thủy hải sản, và thăm dò dầu khí. Trên thế giới thì Na Uy là quốc gia xuất khẩu dầu thô đứng vị trí thứ 9, và đứng thứ 9 về xuất khẩu dầu tinh luyện xếp, đứng thứ 3 và xuất khẩu khí thiên nhiên.

Bài viết trên đây nhằm giải đáp về nước nào giàu nhất trên thế giới, hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức liên quan nhé. Chúc bạn thành công!

 

Facebook Comments
Rate this post